วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

วิธีทำกุ้งอบวุ้นเส้น




วัตถุดิบ 


กุ้งลายเสือ หรือกุ้งกุลาดำนั่นเองค่ะ หรือใครสะดวกกุ้งชนิดอื่นก็สามารถนำมาทำกุ้งอบวุ้นเส้นได้ทั้งนั้นค่ะ ไม่เว้นแม้กระทั่งกุ้งแห้ง(คุณภาพดีๆ) เพราะจะได้ความหอมอร่อยไปอีกแบบหนึ่ง


1. เริ่มจากนำวุ้นเส้นมาแช่น้ำ ให้นิ่มก่อน ต้องแช่ไว้สักพักนะคะ ไม่ใช่จุ่มน้ำปุ๊บนำขึ้นทันที แบบนั้นเส้นจะแข็งๆ ไม่อร่อย
2. จัดการกุ้งกันก่อนด้วยการตัดส่วนหัวของกุ้งออก เพื่อไม่ให้ร่างกายเราถูกทำร้ายด้วยสิ่งนี้ ทั้งตอนทำและตอนทาน
3. หั่นวุ้นเส้นให้สั้นลง เพื่อง่ายในเวลารับประทาน แต่ถ้าใครชอบแบบยาวๆ แล้วแย่งกันตัก ก็สนุกไปอีกแบบ ทั้งนี้แล้วแต่ความชอบ
4. กระเทียม ให้ความหอมๆ กับกุ้งอบวุ้นเส้นของเรา
5. ขิงแก่ นี่ขาดไม่ได้เลย เลือกใช้ขิงแก่นะ อย่าใช้ขิงอ่อน เพราะความหอม และรสชาติที่เข้มข้น ต่างกันอย่างมาก ทั้งกระเทียมและขิงแก่ เราจะหั่นเป็นแว่นๆไว้ เพื่อให้ได้กลิ่นหอมๆ อย่างทั่วถึงทั้งหม้อ หรือใครชอบทุบๆ ให้แหลกนิดๆ หรือสับก็ยิ่งดี จะได้กลิ่นหอมมากยิ่งขึ้น แต่เวลารับประทาน หากคนไม่ชอบขิง ไม่ชอบกระเทียมจะแยก เอาออกมาไม่ได้เท่านั้นเอง 
6. ขึ้นช่าย หรือต้นหอม เพื่อเพิ่มกลิ่นหอม และสีสันค่ะ ใครไม่ชอบกลิ่นหรือกลัวว่าทานแล้วความดันจะต่ำเกินไปก็เปลี่ยนเป็นต้นหอม ผักชีแทนได้ 
7.สมุนไพรอีกชนิดที่ขาดไม่ได้ ชวงเจีย หรือ พริกหอม ตามความรู้สึกส่วนตัว ถ้าขาดสิ่งนี้ กุ้งอบวุ้นเส้นจะเป็นแค่ ผัดวุ้นเส้นไปเลย 8. ซอสหอยนางรม เพื่อสี และรสชาติคุ้นลิ้น ขาดไม่ได้เลยค่ะ กุ้งอบวุ้นเส้น กับซอสหอยนางรม


ขั้นตอน / วิธีทำกุ้งอบวุ้นเส้น
 
1. ตั้งหม้อดินใส่น้ำมันลงไป ถ้าไม่มีหม้อดิน จะใช้หม้อสแตนเลส หรือหม้ออลูมิเนียมก็ใช้ได้เหมือนกัน 
2. ตั้งไฟปานกลาง สูตรโบราณจะใช้มันหมูแข็งรองก้นหม้อ เพื่อไม่ใช้วุ้นเส้นติดก้นหม้อ แต่ด้วยความกลัวคลอเรสเตอรอล จึงขอใช้น้ำมันพืชแทน
3. ใส่ชวงเจียลงไปเจียวให้หอมก่อน เพราะความไม่ชอบส่วนตัว จึงขอแต่กลิ่นชวงเจียก็พอ ไม่ต้องการเคี้ยวไปโดน เพราะมันไม่ชอบจริงๆ เหมือนทานแล้วกัดถูกทรายถูกหิน
4. เมื่อได้ที่แล้ว หรี่ไฟอ่อน จากนั้นตักชวงเจียออก ส่วนใครที่ชอบทานชวงเจียกรุบกรับ ให้ใส่ชวงเจียลงไปเจียวพร้อมกระเทียมหรือขิง 
5. จากนั้นเพิ่มไฟเป็นไฟปานกลาง เจียวขิงที่เราเตรียมไว้ก่อน เพราะชิ้นใหญ่กว่า ตามด้วยกระเทียมหั่น ตามด้วยกุ้งสดที่เราตัดส่วนที่เป็นเงี่ยงทิ้งไปแล้ว 
6. รอประมาณ2-3 นาที ให้เปลือกกุ้งเปลี่ยนสี ก็พลิกด้าน 
7. จากนั้นใส่วุ้นเส้น เราไม่รอให้กุ้งสุกนะ เพราะกุ้งสุกง่ายอยู่แล้ว และถ้ากุ้งสุกเกินไปก็จะทานไม่อร่อย 


8. ตามด้วยซอสหอยนางรม เราเอาซอสหอยนางรมผสมน้ำอุ่น เพื่อให้ง่ายในการคลุก และช่วยให้วุ้นเส้นสุกและนิ่มมากขึ้น 
9. ปิดฝาหรี่ไฟอ่อน อบประมาณ 5 นาที ถ้าชอบแบบเกรียมๆเหมือนร้านอาหารบางร้านชอบทำ ก็ตั้งไฟแรง ประมาณ 1-2 นาที
เมื่อสุกดีแล้ว ปิดไฟเตา แล้วโรยขึ้นช่าย ที่ต้องทำแบบนี้เพื่อไม่ให้ขึ้นฉ่าย ช้ำจากความร้อนมากเกินไป จะได้ดูสวยงามน่ารับประทานด้วย คลุกให้ทั่ว ปิดฝา พร้อมเสิรฟ จะเสริฟทั้งหม้อ จะได้สมชื่อ กุ้งอบวุ้นเส้นค่ะ มาพร้อมหม้อเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น