วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อาหารที่เด็กอายุ 6-12 เดือนไม่ควรกินมีอะไรบ้างมาดูกัน


1. น้ำผึ้ง 
น้ำผึ้งมีส่วนผสมของเชื้อเซลล์สืบพันธุ์ของแบคทีเรียคลอสตริเดียม บูโทลินัม (Clostridium Butolinum) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคบูโทลินัมในเด็กที่ระบบย่อยอาหารยังไม่สามารถพัฒนาได้เต็มที่ แม้ว่าโรคนี้จะเป็นโรคที่พบได้ไม่บ่อยนัก แต่มีอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว


2. นมวัวหรือน้ำนมถั่วเหลือง 
พยายามให้ลูกกินนมแม่หรือนมผงจนกว่าลูกจะอายุครบ 1ปี เพราะว่าก่อนลูกจะครบขวบปีแรก กระเพาะของลูกไม่สามารถย่อยโปรตีนในนมวัวนมและนมถั่วเหลืองได้ นอกจากนี้นมมีสารอาหารมากเกินกว่าที่ร่างกายของลูกต้องการและส่งผลต่อไตของลูกได้


3. อาหารทะเล

ร่ายกายลูกยังไม่สามารถย่อยอาหารทะเลได้ ดังนั้นหากรับประทานเร็วกว่า 1 ขวบ อาจจะกระตุ้นให้ลูกกลายเป็นคนแพ้อาหารทะเลได้ค่ะ



4. ไข่

ไข่เป็นอาหารกลุ่มเสี่ยงที่พบค่อนข้างบ่อยว่าเด็กแพ้ หากคุณอยากให้ลูกลองกินไข่ควรให้กินแต่ไข่แดง เพราะจากการวิจัยพบว่าเด็กแพ้ไข่ขาวมากกว่าไข่แดง ที่สำคัญไข่แดงที่ต้มในลักษณะของไข่ต้มมีความฝืดคอ กลืนยาก และทำให้ลูกอาเจียนออกมา



5. เนยถั่ว

แม้ว่าเนยถั่วจะมีเนื้อเนียน นุ่ม แต่ก็ฝืดคอและกลืนยากเกินไปสำหรับเด็กเล็ก



6. แป้งสาลี หรือข้าวสาลี

อาหารที่มีส่วนผสมของแป้งสาลีเป็นหนึ่งในอาหารกลุ่มเสี่ยงที่เด็กก่อนขวบปีแรกมีอัตราการแพ้สูงทีเดียว อาหารที่มีแป้งสาลีเป็นส่วนประกอบสำคัญได้แก่ ขนมปัง เค้ก คุกกี้ บางครั้งเรามองข้ามไปและไม่ได้ให้ความสนใจอะไร ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือรอให้ลูกโตเกิน 1 ขวบแล้วค่อยให้ลูกลองทานอาหารประเภทนี้



7. อาหารนุ่มและเหนียว

อาหารนุ่มอย่างมาชเมลโล เยลลี่ หรือลูกอมที่เคี้ยวได้อาจติดคอลูกได้



8. อาหารที่มีขนาดเล็กและแข็ง

ลูกอม ยาอมแก้เจ็บคอ ถั่ว ข้าวโพดคั่ว เป็นอาหารกลุ่มเสี่ยงต่อการติดคอของลูกได้ง่าย ธัญพืชอาจจะดูเหมือนว่าเล็กไปไม่น่าติดคอ แต่อาจติดหลอดลมของลูกและก่อให้เกิดการติดเชื้อได้ 



9. อาหารชิ้นใหญ่

อาหารที่มีขนาดใหญ่กว่าเม็ดถั่วลิสงอาจจะติดคอลูกได้ ผักจำพวกแครอท คื่นช่าย ควรหั่นเป็นเส้นฝอยหรือหั่นหลังต้มสุก มะเขือเทศราชินี และองุ่น ควรหั่นให้มีขนาดเล็กเท่าถั่วลิสงก่อนให้ลูกกิน 

ทุกครั้งที่คุณให้ลูกลองทานอาหารใหม่ ควรให้ลูกกินซ้ำแบบเดิมสัก 1 สัปดาห์เพื่อให้แน่ใจว่าลูกไม่แพ้อาหารชนิดนั้น หากดูแล้วกลัวว่าลูกจะแพ้ให้เน้นผักใบเขียวเป็นอาหารให้ลูกแทนเพราะว่าผักใบเขียวจัดว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์และปลอดภัยที่สุดสำหรับเด็ก











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น