วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กล้วยน้ำว้าเชื่อมแดง



ส่วนผสม
1. กล้วย 1หวี
2. น้ำปูนใส (ได้มาจากการปูนแดง5กรัม ต่อน้ำ1 ลิตร)เวลาใช้ให้ตักแต่น้ำใสๆข้างบนเอามาใช้ค่ะ
3. มะนาว 1ลูก เวลาใช้ให้บีบเอาแต่น้ำ (น้ำมะนาวจะทำให้กล้วยไม่ดำและเงาสวยค่ะ
4. น้ำตาลทราย 500 กรัม
5. น้ำสะอาด 1 ลิตร ไว้ใส่ครั้งแรก
6. น้ำสะอาด 1ลิตร ไว้ค่อยเติมทีละ 250 มล. เวลาน้ำกล้วยเชื่อมงวด



วิธีทำ
1 .หั่นกล้วยเป็นชิ้น แล้วไปแช่น้ำปูนใส แช่ประมาณ 15 นาที แช่เสร็จล้างน้ำให้สะอาดแล้วพักไว้
(***กรณีที่เป็นกล้วยห่ามไม่ต้องแช่น้ำปูนใสก็ได้ค่ะ )แต่แอดมินชอบแบบข้างนอกแข็งๆข้างในค่อนข้างสุก เลยใช้กล้วยที่สุกแล้วค่ะ )
2. เอาน้ำตาลใส่ภาชนะ และเทน้ำสะอาดลงไป จากนั้นตามด้วยกล้วยที่เราล้างสะอาดแล้วใส่ลงไป ไม่ต้องรอให้น้ำเชื่อมเหนียวเหมือนการเชื่อมกล้วยไข่หรือกล้วยหักมุกนะคะ
3.จากนั้นเปิดไฟ เคี่ยวกล้วยไปเรื่อยๆ พอน้ำเชื่อมเริ่มเหนียวให้เราบีบมะนาวลงไปค่ะ ซักพักพอน้ำเชื่อมเริ่มงวดเราก็เติมน้ำสะอาดค่ะ แอดมินเติมน้ำประมาณ 3 ครั้ง แค่นี้เราก็จะได้กล้วยแดงแล้วค่ะ
4.ส่วนคนที่อยากได้กล้วยแดงมากๆ ให้ทำอย่างนี้ค่ะ จากที่เราทำข้อ3 แล้ว ให้เราปิดไฟ พักกล้วยไว้ก่อน รอจนกล้วยเย็น แล้วค่อยเปิดไฟใส่น้ำและเคี่ยวต่อ เพียงแค่นี้เราก็จะได้กล้วยน้ำว้าเชื่อมแบบแดงๆสุดๆแล้วค่ะ ปล.การเชื่อมกล้วยให้แดงนั้นใช้เวลานะคะ 3 ชั่วโมงขึ้นไป พอน้ำเขื่อมงวดเราก็เติมน้ำทำอย่างนี้ซ้ำๆกัน จนกล้วยแดงค่ะ

ขอขอบคุณสูตรจาก พาทำ พาทาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น