วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

13 อาหารใกล้ตัวเพื่อสุขภาพตับที่ดี



ตับเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่หลายอย่างไม่ว่าจะผลิตน้ำดี ดักจับเชื้อโรค กำจัดของเสีย สะสมกลูโคส วิตามิน ฯลฯ แต่ถ้าตับป่วยล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น วันนี้ จะแนะนำวิธีทำความสะอาดเพื่อให้ตับมีสุขภาพดีและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

1. เลมอน

น้ำเลมอนช่วยทำความสะอาดตับหรือดีท็อกได้ดี อย่าลืมดื่มวันละแก้วก่อนออกจากบ้านนะครับ


2. ผักและผลไม้สีสด

ดร. Sandra Cabot กล่าวว่าผักและผลไม้ที่มีสีสันสดใสเช่นสีส้ม แดง ม่วงสด จะประกอบด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยทำความสะอาดตับได้อย่างดีเชียวล่ะครับ


3. บร็อคโคลี่

สารอาหารในผักสีเขียวจะแตกตัวเป็นสารซัลโฟราเฟน ซึ่งจะช่วยเร่งปฏิกิริยาในการกำจัดพิษในร่างกายได้ อย่าลืมทานบร็คโคลี่กันเยอะๆนะครับ


4. กระเทียม

กระเทียมช่วยเร่งเอนไซม์ตับเพื่อกำจัดของเสียออก นอกจากนั้นการวิจัยยังชี้ให้เห็นว่ากระเทียมยังช่วยลดและป้องกันการเกิดมะเร็งได้อีกด้วย


5. ส้ม

ผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อตับมากที่สุดคือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เพราะมีส่วนประกอบเป็นกรดออร์แกนิคซึ่งช่วยล้างตับได้ดีทีเดียวนะครับ


6. ผักสีเขียวเข้ม

ผักที่มีสีเขียวเข้มอย่างเช่นผักโขม บร็อคโคลี่ กะหล่ำ เป็นแหล่งไฟเบอร์ลดความอ้วนอย่างดี นอกจากนั้นยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย ใครไม่ชอบทานผักแย่เลย


7. บีทรูต

บีทรูตประกอบด้วยสารบีเทนซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์พบว่าสารนี้สามารถป้องกันความอ้วนสะสมที่เกิดขึ้นจากตับได้


8. น้ำมันจากพืช

น้ำมันจากพืชอย่างเช่นน้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วมะคาเดเมีย อโวคาโด และน้ำมันมะพร้าวก็ช่วยล้างตับได้


9. กะหล่ำบรัสเซลส์

พืชตระกูลกะหล่ำเช่น กะหล่ำดอก บร็อคโคลี่ และกะหล่ำบรัสเซลส์ ประกอบด้วยกลูโคซิโนเลต ซึ่งแตกย่อยเป็นซัลเฟอร์ช่วยดูแลและบำรุงรักษาตับที่ทำงานหนัก รวมถึงกำจัดพิษด้วย


10. ถั่ว

พืชตระกูลถั่วมีไฟเบอร์ แคลเซียม แม็กนีเซียม และโปรตีนที่นำไปใช้ได้เลยสูง ซึ่งช่วยรักษาเสถียรภาพน้ำตาลในเลือด และยังช่วยกำจัดสิ่งเจือปนที่ติดค้างอยู่ในลำไส้ด้วยนะครับ


11. หัวหอม

หัวหอมเป็นแหล่งรวมของสารซัลเฟอร์ซึ่งรู้จักกันดีในเรื่องกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ซัลเฟอร์เป็นสารดีท็อกอย่างดีช่วยล้างพิษโดยเฉพาะในตับเลยนะครับ


12. แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลมาไฟเบอร์ช่วยลดความอ้วนและยังช่วยทำความสะอาดลำไส้ใหญ่และกำจัดของเสียในระบบย่อยอาหาร


13. อาหารเสริม

อาหารเสริมที่ประกอบด้วยสาหร่ายสไปรูลิน่า ดอกพริมโรส เซนต์แมรี่ และขมิ้นคืออาหารเสริมที่ช่วยทำความสะอาดตับได้อย่างดีเลยล่ะ

เห็นมั้ยครับ อาหารแต่ละอย่างหาไม่ยากเลย ถ้าไม่เกินความสามารถก็พายามหามาทานนะครับ จะได้มีสุขภาพตับที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น