วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เคยกินไหม ‘ขนมบูตู’! ของอร่อยสงขลา เหลือแค่เจ้าเดียว


น่าชื่นชมหนุ่มนักศึกษา อายุแค่ 20 ปี แต่มีสำนึกรักบ้านเกิด อนุรักษ์การทำ ‘ขนมบูตู’ ขนมไทยมุสลิม ของอร่อยหายากของ จ.สงขลา เหลืออยู่เพียงเจ้าเดียว ใครไปเที่ยวอย่าพลาดไปชิม... 
เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 58 ผู้สื่อข่าว ได้พบกับนายชยุต ตะทวี อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 หลักสูตรการพัฒนาชุมชน สาขาวิชาสังคมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา ซึ่งทำ ‘ขนมบูตู’ ขายในช่วงปิดเทอมเพื่อหารายได้ช่วยเหลือครอบครัว และสืบสานอนุรักษ์ขนมไทยมุสลิม เอกลักษณ์เฉพาะถิ่นที่หากินยากใน จ.สงขลา
ทั้งนี้ จะตั้งขายเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์และวันหยุดราชการ บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 220 ถนนนางงาม เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นบ้านของมารดา มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนกันจำนวนมาก และเป็นธุรกิจครอบครัวมีญาติพี่น้องมาช่วยกันขายด้วย


นายชยุต ตะทวี เปิดเผยว่า ในช่วงปิดเทอมของมหาวิทยาลัย ในฐานะที่เป็นเยาวชน มีเวลาว่าง จึงอยากหาสิ่งดีๆ ทำเพื่อแผ่นดินเกิด และใน จ.สงขลา ก็ยังมีอะไรดีๆ อีกเยอะแยะมากมาย แต่หลายอย่างกำลังจะสูญหาย จึงอยากทำหน้าที่เยาวชนในการอนุรักษ์สิ่งดีๆ ตรงนี้ให้คงอยู่ ไม่อยากให้สูญหายไป
โดยได้ทำขนมบูตู มาประมาณ 1 ปีแล้ว ได้สูตรขนมมาจากญาติพี่น้องที่ทำขนมนี้ขายมาก่อนและเลิกกิจการไป เนื่องจากอายุมาก
"ถ้าถามว่าวันนี้รู้สึกอย่างไร ก็รู้สึกดีที่ได้มีส่วนร่วมในการเผยแพร่ให้คนรอบนอกและคนในจังหวัดสงขลาได้รู้ว่า ขนมบูตูนี้ยังมีชีวิตอยู่" นายชยุต กล่าว
สำหรับขนมบูตู แม้แต่ใน จ.สงขลาเองยังหากินยาก เป็นขนมสูตรดั้งเดิมจากบรรพบุรุษที่สืบทอดมาถึงลูกหลาน และเหลืออยู่เพียงเจ้าเดียวย่านถนนนางงาม อ.เมืองสงขลา แห่งนี้เท่านั้น หากท่านที่เดินทางมาท่องเที่ยวสงขลา และอยากลองลิ้มชิมรสชาติขนมบูตูของนายชยุต ตะทวี นักศึกษามหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา สามารถแวะไปชิมได้เฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์และวันหยุดราชการ บริเวณสี่แยกถนนนางงามตัดกับถนนพัทลุง ในเขตเทศบาลนครสงขลา เปิดขายตั้งแต่เวลา 07.00-09.00 น.


ที่มา  http://www.thairath.co.th/content/496695



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น