วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

ร้านครกไม้ไทยลาว แนะนำของหากินยากกัยเมนู"ลาบรังผึ้ง"



แกงผักหวานไข่มดแดง.
ร้านอาหารอีสานที่ร่ำลือกันว่า รสชาติแบบอีสานแท้ แบบว่าแซ่บ หลาย มีมากมาย ไปที่ไหนก็เจอ แต่ที่ขึ้นระดับ เป็นตำนานอาหารอีสานขนานแท้...สั่งจานไหน ก็อร่อยจานนั้น น่าจะมีอยู่ไม่กี่ร้าน
หลายคนที่ไปชิมมาแล้ว ยกนิ้วให้ร้านครกไม้ไทยลาว ในซอยลาดปลาเค้า 24 แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว...เป็นร้านหนึ่งในจำนวนนั้น
เมื่อไปชิมแล้ว ยังเจอว่า นอกจากเมนูมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งอาหารอีสาน อาหารไทยแล้ว ร้านนี้ยังมีเมนูแปลก อร่อย แบบหากินที่ร้านอื่นได้ยาก
การันตีด้วยคอลัมน์จากนักเขียนและนักชิม และรายการทีวีดังๆนับไม่ถ้วน
คุณธนา เสงี่ยมจิตต์.
หากมองไปที่ผนัง เจอภาพ อาจารย์หม่อม ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ลุงหม่อม ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ นักชิม สุดยอดจอมยุทธ์...ก็คงต้องร้องอุทาน ร้านนี้เขาขึ้นระดับตำนาน...มานานจริงๆ
แม้ร้านจะเก่า บรรยากาศร้านโปร่งสบายๆ เจ้าของ คุณสุชาติและคุณลลนา ผาธรรม อัธยาศัยดี เป็นกันเอง ช่วยให้อาหารแต่ละจาน...อร่อยเพิ่มขึ้น
เมนูที่แนะนำ แกงผักหวานไข่มดแดง หมกหัวปลี ลาบรังผึ้ง
คุณธนา เสงี่ยมจิตต์ ผู้จัดการร้าน คุยให้ฟังว่า ร้านครกไม้ไทยลาว มีไข่มดแดง รังผึ้ง แมลงแปลกจิโป่ม แมงกระชอน รถด่วน ดักแด้ แมงดาไข่ แมงสะดิ้ง จักจั่น ตั๊กแตน
“เมนูเหล่านี้ร้านอื่นอาจจะมี แต่อาจมีไม่ตลอด” คุณธนาคุย “แต่ร้านเรามีแทบไม่ขาด มีการสต๊อกฟรีซเอาไว้ โอกาสพลา
หมกหัวปลี.
จานเด็ดของร้าน...หมกหัวปลี
เผื่อใครคิดว่าฝีมือดี อยากทำกินเอง เจ้าของร้านก็เต็มใจแนะนำ...เครื่องปรุง มีตะไคร้ พริกแดง หอมหัวแดง กระเทียม กะปิ กะทิสด ไก่บด หัวปลี ไข่ไก่ เกลือ
วิธีปรุงหมกหัวปลี เอาพริกแดง, หอมหัวแดง, กระเทียมมาบดใส่ กะปิ, ตะไคร้สับ, เนื้อไก่บดใส่กะทิ, ไข่ไก่ และเกลือ ใช้ไม้พายนวดให้เข้ากันประมาณครึ่งชั่วโมงห่อด้วยใบตองเสร็จแล้วนำไปนึ่งราว 1 ชั่วโมง
กลิ่นหอมจากกะทิสดก็ลอยมาแตะจมูก ท้าทายให้ลองชิม
ยกใส่จานแกะใบตองตักใส่ปาก ความมัน ของกะทิและเนื้อของหัวปลีช่างเข้ากันจริงๆอร่อยลิ้นเหมือนกินเล่น ถือ...เป็นเมนูเรียกน้ำย่อย
หัวปลีให้คุณค่าอาหาร ไม่แพ้กล้วยสุก แต่มีแคลอรีน้อยกว่า 6 เท่า ขณะที่ให้แคลเซียมสูงกว่ากล้วย 4 เท่า มีโปรตีนมากกว่าเล็กน้อย มีธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินซี และเบต้า-แคโรทีน
อาหารแปลกจานต่อมา แกงผักหวานไข่มดแดง นี่เป็นเมนูเด็ดที่ลูกค้าแทบทุกโต๊ะต้องสั่ง
รสชาติกลมกล่อม หอมปลาแห้งมากๆ ผักหวานและไข่มดแดง แม่ครัวมือเติบใส่ให้แบบไม่ยั้ง
กรมอนามัยให้ข้อมูลว่า ไข่มดแดงมีคุณค่าทางโภชนาการ มีโปรตีนสูง มีไขมัน และแคลอรีน้อยกว่าเมื่อเทียบกับไข่ไก่ ไข่มดแดงมีไขมันเพียง 2.6 กรัม ในขณะที่ไข่ไก่มีไขมันมากถึง 11.7 กรัม
ลาบรังผึ้ง ไม่แค่ชื่อใหม่หู เจ้าของร้านคุยว่า เมนูนี้เพิ่งทำออกมาได้ห้าหกเดือน เสียงตอบรับจากลูกค้าอึงมี่ ทีแรกเริ่มลอง ด้วยเมนูหมกรังผึ้ง เอารังผึ้งอ่อนไปย่าง เวลาทานก็จิ้มกับเกลือ เหมาะสำหรับคอเหล้าเบียร์
นอกจากหมกรังผึ้งแล้ว เอาไปทำอะไรได้อีก ลองทำลาบรังผึ้งดู ลูกค้าก็ชอบกันอีก
เหมือนทุกเมนู ร้านนี้ไม่หวงวิชา มีทีเด็ดเคล็ดลับอะไร ปล่อยให้หมด
เครื่องปรุงที่ใช้ มีข้าวคั่ว พริกป่น น้ำมะขามเปียก น้ำซุป มะนาว น้ำปลา วิธีปรุงลาบรังผึ้ง นำข้าวคั่ว, พริกป่น (เอามาคั่วก่อนแล้วค่อยบด) ใส่น้ำมะนาว, น้ำปลา, น้ำมะขามเปียก รวมเป็นน้ำราดรังผึ้ง รังผึ้งนำไปย่างไฟด้วยเตาถ่านใช้ไฟอ่อนๆประมาณครึ่งชั่วโมง ราดด้วยน้ำปรุง...เป็นอันเสร็จ
รสชาติหวาน มัน กัดเข้าไปกลิ่นหอมของน้ำผึ้งลอยออกมา อร่อยแปลกลิ้น แบบไม่น่าเชื่อ
ลาบรังผึ้ง.
ผู้จัดการร้านบอกว่า รังผึ้งส่วนใหญ่ได้มาจากอีสาน หลักๆได้จากอุบลฯ เจ้าประจำคัดรังผึ้งอ่อนสีขาวส่งมาให้ รังผึ้งอ่อนรสชาติหวานมัน แต่ถ้าเป็นรังผึ้งแก่จะมีรสฝาด“จริงๆแล้ว กินได้ทั้งรังสดๆ” คุณธนาว่า “แต่ถ้าจะกินรังผึ้งย่าง เวลาย่างก็ใส่ใบตอง”ทั้งแนะนำ ทั้งคุยย้ำยั่วต่อมน้ำลายกันมาถึงขนาดนี้ คงมีคนน้ำลายสอ อยากไปลองชิม...หลายคน
บรรยากาศร้าน โปร่งสบายๆ.
การเดินทางมาร้านนี้ ถ้ามาจากรัชโยธิน มุ่งหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตรงมาถึงสี่แยกไฟแดงให้เลี้ยวขวาเข้าถนนเกษตร-นวมินทร์ ตรงขึ้นสะพานข้ามคลองไปแล้วเลี้ยวขวาตรงไฟแดงเข้าทางลัดไปสี่แยกวังหิน ตรงเข้ามาประมาณ 100 เมตร เลี้ยวเข้าซอยลาดปลาเค้า 24 จากปากซอยเข้าไปประมาณ 100 เมตร ร้านครกไม้ไทยลาวจะอยู่ทางด้านขวามือ ไม่ต้องกลัวหลง ร้านดังขนาดนี้ เขามีป้ายบอกทางตั้งแต่ปากซอย
ร้านครกไม้ไทยลาว เปิดทุกวัน ติดต่อ 20 ปี ตั้งแต่เวลา 11.00-23.00 น.
สงสัยเส้นทาง ลองโทร. 0-2570-6234-5 มือถือ 08-9135-1230 กันไว้เผื่อผิดหวัง
กระซิบดังๆให้ฟังอยากมากินของแปลก รสสะใจ ร้านครกไม้ไทยลาว ให้ชุ่มปาก วันศุกร์อาทิตย์ โทร.จองโต๊ะไว้ก่อน ไม่งั้นอาจอารมณ์เสีย เพราะรอนาน ด้วยลูกค้ามากันมากมายเหลือ หลายจริงๆ.
การเดินทางมาร้านนี้
ที่มา ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น