วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558

เทคนิคหุงข้าวสวย แบบแคลอรี่ต่ำ ประหยัดได้ 120 แคลอรี่ต่อถ้วยเชียวนะ



สำหรับนักปั่นหรือนักกีฬาที่ต้องการลดน้ำหนักแบบไม่โทรม แต่ก็ยังต้องการพลังงานเพื่ออิ่มท้อง แน่นอนว่าข้าวสวยคืออาหารประจำชาติเราที่ขาดไม่ได้ แม้รู้ว่ามันเป็นแป้งที่ทำให้อ้วนได้ง่าย แต่เราก็ยังต้องการพลังงานจากมันอยู่ดี วันนี้ผมขอพามาแนะนำ วิธีหุงข้าวสวยแบบแครอลี่ต่ำ ซึ่งคิดค้นโดย นักวิทยาศาสตร์โภชนาการของทาง College of Chemical Sciences ใน Colombo, Sri Lanka เป็นเทคนิคการลดจำนวนแครอลี่ ที่ร่างการดูดซึมเข้าร่างกายโดยสามารถลด โดยวิธีหุงเข้าแบบนี้สามารถลดแครอลี่ในข้าวลงได้ถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งปกติข้าวสวยหนึ่งถ้วยจะให้พลังงาน 246 แคลอรี่ แต่วิธีหุงแบบใหม่จะลด แคลอรี่ลงเหลือแค่ 147 แคลอรี่เท่านั้น!!

เอาหละอย่าโม้ให้นานเราเข้าเรื่องเลยก็แล้วกัน กุญแจสำคัญคือเป็นการเพิ่มตัวต่อต้านทานแป้งให้มากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนของแป้งที่ร่างกายไม่สามารถดูดซึมจากอาหารประเภทแป้งได้ วิธีการคือ เติมน้ำมันมะพร้าวลงไปในน้ำร้อนหนึ่งช้อนชา แล้วก็ใส่ข้าวไปครึ่งถ้วยคนให้เข้ากัน หุงสัก 40 นาที หรือจนกว่าข้าวจะสุก หรือจะต้มก็ได้สัก 25 นาที แล้วนำไปแช่ในตู้เย็นหนึ่งคืน ประมาณสัก 12 ชม แม้เราจะนำข้าวสวยที่แช่เย็นออกมาอุ่นเพื่อรับประทานอีกครั้ง แต่ระบบการเปลี่ยนแปลงลดแครอลี่ที่ได้ทำไปแล้ว มันจะไม่เปลี่ยนแปลงแล้วครับ เรียกง่ายๆ เราเหมือนเป็น แฮ๊กเกอร์ ที่เข้าไปหลอกขบวนการหุงข้าวใหม่ ทำให้ข้าวที่หุงได้มีแครอลี่ต่ำลง

ซึ่งการทำวิธีนี้ ในส่วนตัวน้ำมันจะซึมเข้าในเมล็ดข้าวในส่วนที่เป็นแป้งระหว่างที่เราหุง ซึ่งจะเปลี่ยนให้แป้งมีการเพิ่มตัวต้านทาน เอมไซด์ช่วยย่อย ซึ่งจะป้องกันขบวนการเปลี่ยนแป้งให้เป็น กลุโคส และดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น